Sự thật cái gọi là : Content is King – Link is Queen
Vừa qua làng SEO Việt Nam liên tục đưa ra các Hội thảo SEO : “Content is King – Link is Queen” của Seoers miền Bắc và miền Nam đối ngược lại là Hội thảo SEO “Content is not King”. Đi theo sự kiện này là sự tranh cãi nổ ra mạnh mẽ trên các topic của các diễn đàn về SEO như thegioiseo và ddth do các quan điểm phân làm 2 phe : Một bên là bảo vệ quan điểm Content luôn luôn và Vua và quan điểm phía Hội thảo của miền nam là : Content không phải là vua mà chân vương thực sự đó là domain keys ! Các dẫn chứng của hai bên liên tục đưa ra để chứng minh vai trò quan trọng của các yếu tố mà quan điểm của hai bên đang bảo vệ. Sự thực thì hai bên không có nhiều hiềm khích về con người mà đều chỉ là bảo vệ quan điểm cá nhân của mình.
Vậy thì chân lý nằm ở đâu? Quan điểm của bên nào sẽ là đúng hơn? và liệu vai trò của Content đúng là sẽ mất ngôi vị của King?
Sự thật nằm ở một khái niệm rộng hơn khái niệm mà các SEOer thường biết “Content is King – Link is Queen” đó là khái niệm ”Tứ trụ trong seo” mà nếu nói chuyên môn đó là “Seo factors balance” , hình ảnh sau sẽ chỉ rõ khái niệm tứ trụ triều đình (Tứ đại thiên vương) như sau
Trong quan niệm về tứ trụ thì Content vẫn là King và Link vẫn là Queen và Chân vương không thể thay thế vị trí content . Tuy nhiên quan điểm domain key của phái “Phế vương” cũng không hoàn toàn sai, vì nó là con Ách Xì trong Playing cards ! vị trí của nó quan trọng thế nào thì các bạn đã rõ !. Riêng quân J trong hình ảnh là vị trí cuối cùng trong “tứ đại thiên vương” hay “Tứ trụ” đó là vai trò của Onpage (Meta, Site navigation, Internal Link…) Như vậy vai trò của cả 4 vị trí của Tứ trụ là không thể coi nhẹ và như vậy các quan điểm hơn kém của 4 factors này là không cần thiết để so sánh. Nhận xét cá nhân: Thực sự mình học SEO chưa lâu nhưng cũng nhận ra vấn đề này theo 1 số khía cạnh như sau: Theo quan điểm 1: Content is King – Link is Quen Chắc chắn content là điều quan trọng (ngay cả Google cũng khuyến khích điều đó). Chính mình cũng thích các bài tự viết (hoặc tự dịch) hơn các bài copy. Dễ nhận thấy ở quan điểm này, việc hướng tới đối tượng người dùng nhiều hơn (tất nhiên chả 1 ai muốn chỉ làm cho Bot – vì bot chỉ là 1 cỗ máy, theo đúng nghĩa của nó + bot có ra tiền không? Mình không đặt nặng quan điểm tiền bạc trong vấn đề này nhưng phải hiểu mọi thứ con người làm ra là để phục vụ con người chứ không phải phục vụ máy móc Theo quan điểm 2: Content is not King Rất tiếc là buổi hội thảo trong Nam mình không có dịp được tham gia, nhưng trên chủ đề hội thảo, mình cũng có 1 số suy nghĩ:
Nếu bạn làm 1 site tin tức, thông tin, thủ thuật, … (có thể như website của mình), content của bạn rất nhiều (kể cả copy, hay get tin), thì quan điểm Content is King chắc chắn tốt với bạn. Nhưng với 1 website cung cấp dịch vụ, tư vấn, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, … thì số lượng content có hạn. Vậy làm sao để cân bằng với các website mạnh về content. Chính là ở việc bạn làm On-page SEO, Off-page SEO, …. cùng nhiều thuật toán khác. Tất nhiên theo SEO Score (điểm chỉ số SEO trong trang) thì việc có từ khóa trong url là 1 lợi thế rất lớn. Các bạn có thể đọc qua 1 số bài viết về title. description, … mà mình từng chia sẻ: Thủ thuật tối ưu hóa Title, Từ khóa trong post Title, Tối ưu hóa nội dung thẻ Meta Description cùng với 1 số tài liệu SEO
Sưu tầm bởi www.tiamo.com.vn
Copy & Chia sẻ cho bạn bè qua Yahoo, Skype...